nissintech
đăng tin rao vặt
  • Thứ Tư, 01/10/2014 - 04:52
  • Hỗ trợ trực tuyến:
  •  Chat    Skype!
Bạn đang xem tin:

Tựơng khỉ 3 mặt: KHÔNG :thấy KHÔNG:nghe KHÔNG:nói

LẤY CẢM HỨNG TỪ:

Ảnh số 1


KHÔNG NGÓ BẬY nè!

Ảnh số 2
KHÔNG NGHE BẬY nè!

Ảnh số 3
KHÔNG NÓI BẬY nè!


Ảnh số 4

Lấy công làm lời KHÔNG TRẢ GIÁ BẬY nè: 1,5 triệu thôi


Ảnh số 5


Giao dịch tại nhà 56/36E Tạ Quang Bửu F2Q8 TPHCM
Xem hàng tại xưởng mộc đường Tân Thới Hiệp Q12
CHỈ CÓ 01 TƯƠNG DUY NHẤT!Tượng chưa hòan thiện phun màu PU theo yêu cầu
ĐT: 0903.73.54.00


Mắt để thấy, tai để nghe, miệng lưỡi để
nói là những khả năng mà không ai muốn thiếu. 
Người nổi tiếng trong vùng còn gọi là người tai
mắt. Người có tai thính và mắt sáng, theo chiết tự
chữ Hán là người thông minh (聰~Z) vì chữ thông 聰
có bộ nhĩ (là tai) và chữ minh ~Zcó bộ nhật và bộ
nguyệt tượng trưng cho hai con mắt (chữ minh này
còn có nghĩa là sáng mắt). Ý của chữ thông minh 
muốn nói là người sáng tai, sáng mắt thường sáng 
dạ vì nhờ nghe thấy được nhiều mà nẩy ra trí tuệ. 
Ấy vậy mà không phải tất cả mọi vật đều 
nên thấy, mọi lời nên nghe và mọi điều nên nói.
Cần có một giới hạn và sự phân biệt khôn ngoan!
Tại đền Toshogu ở Nikko, Nhật Bản, người ta thấy 
một điêu khắc cổ có hình 3 con khỉ: một con lấy 2 
tay che mắt: không muốn thấy chuyện gai mắt; một 
con lấy 2 tay che tai: không muốn nghe chuyện 
chướng tai; một con lấy 2 tay che miệng: không 
muốn nói lời không tốt. Hay nói cách khác, 3 con 
khỉ này đưa ra một phương châm xử thế: ?oKhông
ngó bậy, không nghe bậy, không nói bậy (See no 
evil, Hear no evil, Speak no evil). 
Tại sao người xưa dùng ba con khỉ để biểu 
tượng việc này? Trong tiếng Nhật, không thấy, 
không nghe, không nói là ?oMi-zaru, kika-zaru, iwa-
zaru?. Nếu phát âm không rõ, hay muốn chơi chữ, 
?ozaru? nghĩa là ?okhông? có thể nghe mường tượng 
như ?osaru? nghĩa là con khỉ, mà lập lại 3 lần, có lẽ
đó là lý do người ta khắc hình 3 con khỉ tại Nhật 
bản. Vấn đề dùng âm từa tựa của vật để chỉ ý khác 
rất thường thấy trong ngôn ngữ loài người. Người 
dân miền Nam nước Việt hay dùng bốn trái cây
mảng cầu, dừa, đu đủ, xoài để chưng trong ngày
Tết vì họ phát âm bốn trái cây ấy là Cầu Dừa Đủ
Xài để nói lên mong ước được ?oCầu Vừa Đủ Xài?. 
Nguồn gốc ba ý niệm ?oKhông ngó bậy,
không nghe bậy, không nói bậy? này có thể bắt 
nguồn từ lời dạy của Khổng Tử chép trong sách 
Luận Ngữ, (chương 12): phi lễ vật thị, phi lễ vật 
thính, phi lễ vật ngôn.
1
Người Âu Tây nhìn vào 3 con khỉ này có
thể liên tưởng đến câu châm ngôn của họ: ?oMuốn 
sống bình an thì phải đui, điếc, câm?
2
Châm ngôn 
này lại càng đúng cho người lớn tuổi. Đến một tuổi 
nào đó, mắt bắt đầu mờ, tai bắt đầu lãng, chúng ta 
khỏi nghe thấy những chuyện bực mình. 
Người ta cũng tìm thấy trong một tác phẩm 
của Niccolao Manucci, một bác sĩ người Ý, sống tại 
Ấn Độ hạ bán thế kỷ thứ 17, tả 3 pho tượng được 
khắc trên tường nhà thờ São Paulo tại Ấn Độ. Một 
tượng thì lấy 2 ngón tay che mắt, một tuợng lấy 2
ngón tay bịt tai, một tượng thì đặt một ngón tay lên
môi. Dưới 3 pho tượng có khắc câu: Ai không thấy, 
nghe, nói, có thể sống một cuộc đời không lo.
Cũng có thể hình điêu khắc ba khỉ này chịu 
ảnh hưởng của Thiền Phật giáo. Theo nhà Phật, 
Tâm của người ta được so sánh với con khỉ, vượn 
(Tâm Viên) vì khỉ đứng ngồi không yên, hay nhảy 
nhót, khọt khẹt, phá phách. Tâm của con người nếu 
không kềm nó lại, nó cũng suy nghĩ lung tung, hết 
nghĩ chuyện này đến chuyện nọ, nên sinh ra loạn 
động, phiền não. Khi sáu căn là mắt, tai, mũi, lưỡi,
thân, ý tiếp xúc với lục trần là 6 thứ cám dỗ bên 
ngoài là sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp, mà không
dính không nhiễm, lúc đó hành giả được an tâm,
được lục thông. Ngược lại, nếu mắt ham nhìn cái 
đẹp, tai mê nghe lời ngọt, mũi thích ngửi mùi thơm,
lưỡi ham ăn vật ngon? để tâm mình bị mê loạn thì
lục căn của mình trở thành lục tặc tức là 6 tên giặc 
phá hại sự thanh tu. 
Có lẽ người Nhật tu Thiền ngày xưa dùng
ba con khỉ nói trên dạy sự kiểm soát ba giác quan:
mắt, tai, lưỡi khi tiếp xúc với trần cảnh để không 
ngó bậy, không nghe bậy, không nói bậy. Nếu như
vậy vẫn còn thiếu 3 con khỉ nữa tượng trưng cho
không ngửi bậy, không nghĩ bậy và không rờ bậy!
Về sự không nên nhìn bậy của con khỉ đầu 
tiên, chúng ta có thể thấy trong Kinh Thánh, sứ đồ
Giăng cảnh cáo về sư mê tham của mắt (the lust of 
the eye) (trong 1-Giăng 2:16), và Chúa Giê-xu đã 
phán: ?oNếu mắt khiến các con phạm tội, thì hãy 
móc nó ra ném đi, vì chẳng thà thiếu một mắt mà 
được sự sống thật còn hơn đủ cả hai mắt mà bị ném
vào lửa hỏa ngục? (Mathiơ 18:9 BPT.) 
Về sự không nên nghe điều không đáng 
nghe, chúng ta có thể nhớ tới câu chuyện ông Hứa 
Do sau khi nghe lời danh lợi bèn rửa tai. Nguyên, 
Vua Nghiêu thấy Hứa Do là người hiền, muốn 
nhường ngôi cho ông, nhưng Do cương quyết từ
chối, đi ở ẩn. Sau đó, Vua lại mời ông cai quản 
chín châu, Do rất bực mình vì cứ nghe mãi chuyện 
quyền tước, liền ra bờ sông Dịch Thủy để rửa tai. 
Bấy giờ, Sào Phủ đang dắt trâu xuống sông, định
cho trâu uống nước. Thấy Hứa Do rửa tai, Sào Phủ
hỏi lý do. Do thuật lại chuyện vua Nghiêu quyết 
nhường ngôi cho mình, rồi lại đề nghị cho mình cai 
quản chín châu, cho nên phải đi rửa tai vì sợ bẩn tai.
Phủ liền dắt trâu đi lên phía trên dòng nước chảy.
Hứa Do thấy vậy liền hỏi: ?oSao ông lại dắt trâu lên?
Sào Phủ đáp: ?oTôi không muốn cho trâu uống nước 
dơ, sợ bẩn miệng trâu.? Lịch sử Do Thái cũng có 
câu chuyện ông Saul khi được cử lên làm vua, có
mấy người khinh dễ, nói nhiều lời không đẹp về
ông, nhưng ông giả đò không nghe (I-Samuel
10:27)
Con khỉ thứ ba thật dễ thương: nó biết lời 
nói dễ gây chiến và gây họa: miệng lưỡi là cửa vào
tai họa, là búa rìu diệt thân (Khẩu thiệt giả họa chi
môn, diệt thân chi phủ dã 
3
) nên giữ miệng như nút
bình (thủ khẩu như bình
4
). Nhiều Phật tử tịnh khẩu 
để khỏi tạo khẩu nghiệp. Dòng Carthusian Công 
Giáo có Lời Nguyện Im Lặng (Vow of Silence). 
Kinh Thánh cũng đã dạy: chậm nói (Gia-cơ 1:19). 
Hình ảnh của 3 con khỉ nói trên chỉ là biểu 
tượng, chứ tất cả đều phát xuất từ lòng mà ra: 
?oNgười lành bởi lòng chứa điều thiện mà phát ra 
điều thiện, kẻ dữ bởi lòng chứa điều ác mà phát ra 
điều ác; vì do đầy dẫy trong lòng mà miệng mới nói 
ra? (Luca 6:45). 
Chúng ta hãy loại bỏ khỏi tâm trí mình 
những tư tưởng độc ác, xấu xa, tiêu cực và thay vào 
đó bằng những tư tưởng lành mạnh, tích cực, gây 
dựng, lạc quan và hướng thượng. Trong thư gửi 
Hội Thánh Philip, Thánh Phao-lô nhắn nhủ: ?oHỡi 
anh em, phàm điều chi chân thật, điều chi đáng tôn,
iều chi công bình, điều chi thanh sạch, điều chi 
đáng yêu chuộng, điều chi có tiếng tốt, điều chi có 
nhân đức đáng khen, thì anh em phải nghĩ đến 
(Philip 4:8). 
Ước mong trong năm mới này mỗi người 
chúng ta có được tấm lòng mới, tâm linh mới để
mắt không ham nhìn ngó điều ác, tai không ham 
nghe sự dữ và miệng chỉ nói lời ân hậu, thiện lành. 








 

 

  • Ngày đăng: 27/06/2011 09:12:21
    Điện thoại:
    Tỉnh/TP: TP.HCM
    Mã tin: 1106095
  • Người đăng:
    Email:
    Lượt xem: 570
    Để đăng tin lên mục tin VIP soạn: DR 1106095 gửi 8336 Huong dan dang tin VIP qua SMS Hướng dẫn
Chia sẻ bài với bạn qua: rao vat Google    rao vat Facebook    rao vat Twitter


comments Thông tin phản hồi (0)


Off Telex VNI VIQR




Gửi tin nhắn tới:
Off Telex VNI VIQR



Off Telex VNI VIQR

Các tin đăng cùng hạng mục: